อุปกรณ์สร้างหมอกน้ำ/ฝอยน้ำULEM

อุปกรณ์สร้างหมอกน้ำ (ULEM- Ultra Low Energy Mist)
ulem

ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย รศ.ดร ปองวิทย์ ศิริโพธิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ ใช้หลักการสร้างหมอกน้ำจากแรงเหวี่ยงของจานหมุน ถูกพัฒนาและแก้ไขข้อเสียของยูเล็มรุ่นก่อนๆ จนถึงรูปแบบปัจจุบันเป็นจานยูเล็มแบบมีขน
จากหลักการใช้แรงเหวี่ยงจากจานหมุน ทำให้ยูเล็มมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ สามารถใช้น้ำอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีหัวฉีดน้ำแบบสปริงเกอร์ ไม่ต้องกังวลเรื่องการอุดตันจากตะกอนในน้ำ ใช้แรงดันในการส่งน้ำน้อยจึงใช้เพียงปั๊มน้ำขนาดเล็ก(ปั๊มตู้ปลา)ก็เพียงพอกับการใช้งาน ปรับแต่งการทำงานได้ตามลักษณะการใช้งาน 
ยูเล็ม.

การปรับแต่ง ULEM 

การปรับแต่ง ULEM เพื่อใช้ตามลักษณะงานที่ต้องการ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการตัดขนยูเล็มออกบางส่วน จะมีผลให้จานยูเล็มหมุนช้าหรือเร็ว ซึ่งก็จะทำให้หมอกน้ำเปลี่ยนลักษณะได้ตามการหนุนของจาน 

-  ไม่ตัดขนจาน ULEM จะได้การกระจายน้ำในลักษณะเป็นฝอยน้ำ ระยะการกระจายจะได้ประมาณ 3 เมตร เหมาะกับการให้น้ำในแปลงผัก  




-  ตัดขนจาน ULEM ออกครึ่งของความยาว จะได้การกระจายน้ำเป็นลักษณะหมอกน้ำ เหมาะกับการใช้ในโรงเพาะชำต้นกล้า โรงเรือนกล้วยไม้  
-   ตัดขนจาน ULEM ออกหมด การปรับแต่งในลักษณะนี้จานยูเล็มจะหมุนได้เร็วที่สุด ทำให้ได้การกระจายน้ำที่มีลักษณะเป็นหมอกน้ำแบบละเอียด เหมาะกับการสร้างความชื้นในโรงเห็ด






                                                                   ตัวอย่าง การใช้ยูเล็มให้ความชื้นในโรงเห็ด


***สนใจสินค้า *** สั่งซื้อได้ที่ตู้จดหมาย บ้านเห็ดรังสิต 

1 ความคิดเห็น: